Recent Posts

การกำหนดเลขที่บัญชี หรือผังบัญชี

การกำหนดเลขที่บัญชี หรือผังบัญชี
โดยตามมาตรฐานโดยปกติทั่วไปแล้ว เลขที่บัญชีจะต้องถูกกำหนดตามหมวดบัญชี โดยบัญชีทั้งหมดจะถูกแบ่งออกเป็น 5 หมวด ดังนี้


หมวดที่ 1 หมวดสินทรัพย์ รหัสบัญชี คือ 1


หมวดที่ 2 หมวดหนี้สิน รหัสบัญชี คือ 2


หมวดที่ 3 หมวดส่วนของเจ้าของ รหัสบัญชี คือ 3


หมวดที่ 4 หมวดรายได้ รหัสบัญชี คือ 4


หมวดที่ 5 หมวดค่าใช้จ่าย รหัสบัญชี คือ 5

      ดังนั้นหากเป็นบัญชีหมวดสินทรัพย์ เช่น เงินสด ลูกหนี้ ที่ดิน เลขที่บัญชีก็จะขึ้นต้นด้วยเลข 1 หากเป็นบัญชีหมวดหนี้สิน เช่น เจ้าหนี้ เงินกู้ระยะยาว หุ้นกู้ เลขที่บัญชีก็จะขึ้นต้นด้วยเลข 2 หากเป็นบัญชีหมวดส่วนของเจ้าของ เช่น ทุน ถอนใช้ส่วนตัว เลขที่บัญชีก็จะขึ้นต้นด้วยเลข 3 หากเป็นบัญชีหมวดรายได้ เช่น รายได้ค่าเช่า ดอกเบี้ยรับ รายได้อื่น ๆ เลขที่บัญชีก็จะขึ้นต้นด้วยเลข 4 และหากบัญชีหมวดค่าใช้จ่าย เช่น ค่าเช่า เงินเดือน ค่าสาธารณูปโภค เลขที่บัญชีก็จะขึ้นต้นด้วยเลข 5


ตัวอย่างของการกำหนดเลขที่บัญชี หรือที่เรียกว่าผังบัญชี (Chart of Account)


หมวดที่ 1 สินทรัพย์
เงินสด                      101
เงินฝากธนาคาร       102
ลูกหนี้                      103
ตั๋วเงินรับ                  104
วัสดุสำนักงาน          105
อุปกรณ์สำนักงาน    106
เครื่องตกแต่ง           107
อาคาร                      108
ที่ดิน                         109

หมวดที่ 2 หนี้สิน
เจ้าหนี้                      201
ตั๋วเงินจ่าย                202
เงินเบิกเกินบัญชี      203

หมวดที่ 3 ส่วนของเจ้าของ
ทุน-นาย ก.              301
ถอนใช้ส่วนตัว         302

หมวดที่ 4 รายได้
รายได้ค่าบริการ        401
รายได้บริการปรึกษา 402
รายได้อื่น ๆ               403

หมวดที่ 5 ค่าใช้จ่าย
เงินเดือน                 501
ค่าโฆษณา              502
ค่ารับรอง                503
ดอกเบี้ยจ่าย           504 
ค่าสาธารณูปโภค   505
ค่าประกันภัย          506
ค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ด 507



เปิดบัญชีซื้อขายฟอเร็กซ์จริง

Powered by Blogger.